Mô tả ngắn:
Kỹ Năng Tự Học Suốt Đời
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHÓA ĐÀO TẠO
Khóa học giúp cho sinh viên hiểu về những yêu cầu của xã hội đối với nguồn nhân lực và trang bị những kỹ năng cơ bản, giúp cho sinh viên định hướng nghề nghiệp và xác đinh tầm quan trọng của những gì mình cần học trong thời gian học đại học. Các kỹ năng được trang bị dựa trên nguyên lý khoa học được xây dựng trên nền tảng hoạt động của não người để giúp sinh viên phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ, nhằm gặt hái thành công trong học tập và sự nghiệp.
NỘI DUNG KHÓA ĐÀO TẠO
Phần 1 - Sự thay đổi của nhu cầu xã hội về nhân lực và yêu cầu về học tập trong thế kỷ XXI
Sự thay đổi các chỉ số (IQ, EQ, SI, PI)
Tốc độ phát triển của thế giới
Tác động của môi trường thế giới đến nhận thức, nhu cầu nhân sự và quá trình học tập của sinh viên.
Tự học: một đòi hỏi của thời đại
Tôn vinh giá trị thực học
Từ thực học đến thực nghiệp
Phần 2 - Phương pháp học tập chủ động, tích cực
Phương pháp học qua trải nghiệm
Kỹ năng xác định mục tiêu học tập
Kỹ năng lập kế hoạch tự học
Tổ chức hoạt động học tập tự chủ
Kỹ năng quản lý thời gian dành cho việc học
Tạo động lực học tập cho bản thân
Xây dựng niềm tin vào bản thân mình
Phần 3 - Nguyên lý hoạt động của bộ não và ứng dụng trong học tập
Cơ chế ba não và ứng dụng trong học tập
Chức năng của 2 bán cầu não
6 vùng chức năng của não trong học tập
Lý thuyết đa trí tuệ và lựa chọn cách học phù hợp với bản thân
Các năng lực tư duy cơ bản của con người
Phần 4 - Kỹ năng tiếp nhận kiến thức và ghi nhớ hiệu quả
Kỹ năng nghe giảng hiệu quả
Loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung chú ý
Kỹ năng tìm kiếm thông tin
Rèn luyện kỹ năng đọc hiệu quả
Tạo cho bản thân một “thư viện” riêng
Phần 5 - Kỹ năng ghi chép hiệu quả
Các loại trí nhớ: giác quan, ngắn hạn, dài hạn
Cơ chế tiếp nhận thông tin và ghi nhớ
Kỹ năng nâng cao trí nhớ
Giá trị của việc ghi chép
Các phương pháp ghi chép
Ghi chép bằng sơ đồ tư duy
Các ứng dụng khác của sơ đồ tư duy
Phần 6 – Kỹ năng tư duy sáng tạo
Ứng dụng sơ đồ tư duy (mindmap) trong học tập
Phương pháp động não (brainstorming)
Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy (six thinking hats)
Phương pháp SCAMPER
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA KHÓA ĐÀO TẠO
Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề…
Cán bộ phòng công tác sinh viên, cán bộ Đoàn và Hội sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng,…
Giảng viên các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề…
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO
- Thảo luận mở (Open discussion)
- Nghiên cứu tình huống (Case study)
- Bài tập tự đánh giá (Self-assessment)
- Thuyết giảng ngắn (Mini-lecture)
- Diễn vai (Role play)
- Hoạt động trò chơi (Learning games)
THÔNG TIN - LIÊN HỆ
Diễn giả LẠI THẾ LUYỆN – chuyên gia huấn luyện Kỹ năng mềm
Website: http://laitheluyen.blogspot.com
Facebook: http://facebook.com/diengialaitheluyen
Email: laitheluyen@gmail.com
Mobile: 0906 468 297 (A.Tuấn – trợ lý) hoặc 0908 852 803 (A.Tráng – tổ chức lớp)
Mong Quý doanh nghiệp, khách hàng liên hệ cùng chúng tôi nếu có gì chưa rõ hoặc cần điều chỉnh trong đề cương này cho phù hợp với nhu cầu thực tế của học viên!
Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng trong những khóa đào tạo Kỹ năng mềm với chất lượng khác biệt và hiệu quả!
TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH
TÀI LIỆU THAM KHẢO THÊM
Tiếng Anh
Jose A. Adeva (1957), Elements of Research and Thesis Writing, University Publishing Company, Manila.
Tony Buzan (1984), Use your head, Guild Publishing, London.
Tony Buzan – Barry Buzan (1993), The Mind Map Book, Penguin Books.
European Commission (2007), Key competences for lifelong learning, http://ec.europa.eu
Gordon B. Davis & Clyde A.Paker (1979), Writing the Doctoral Dissertation, Barron’s Education Series, Inc.
Cosmo F. Ferrara (1989), The art of writing, Random House.
Jack R.Fraenkel (1994), How to Design and Evaluate Research in Education, McGraw-Hill.
L.R. Gay (1993), Method Research, Florida International University.
Jarkko Hautamaki (2002), Assessing Learning - to - Learn, Helsinki University, Finland.
Bryony Hoskins & Ulf Fredriksson (2008), Learning to Learn: What is it and can it be measured?, http://jrc.ec.europa.eu,
Harry D.Kitson (1921), How to Use Your Mind: A Psychology of Study, Indiana University.
Matthew B.Miles & Michael A.Huberman (1994), Qualitative Data Analysis, 2nd edition, Sage Publication, Beverly Hills, USA.
Hal Plotkin (2010), Free to learn, http://creativecommons.org
Ward G.Reeder (1930), How to Write a Thesis, Bloomington, Illinois.
Joy M.Reid (1982), The process of composition, Prentice Hall.
Peter H.Rossi & James D.Wright (1983), Handbook of Survey Research, Academic Press, Inc.
Lynn Quitman Troyka – Jerrold Nudelman (1979), Steps in composition, Prentice Hall.
Mark Wilson (1996), Objective Measurement: Theory and Practice, Alex Publishing Company, New Jersey.
Ernest E. Wood (1974), Mind and Memory Training, The Theosophical Publishing House.
Tiếng Việt
Tony Buzan (2007), Hướng dẫn sử dụng bản đồ tư duy, Gia Linh dịch, NXB Từ điển Bách khoa.
Tony Buzan (2007), 10 cách đánh thức tư duy sáng tạo, Gia Linh dịch, NXB Từ điển Bách khoa.
Tony Buzan (2009), Tăng tốc đọc hiểu để thành công, Lê Huy Lâm dịch, NXB TP.HCM.
Nguyễn Duy Cần (2000), Óc sáng suốt, NXB Thanh niên, tái bản.
Nguyễn Duy Cần (1995), Thuật tư tưởng, NXB Đồng Tháp, tái bản.
Nguyễn Duy Cần (1999), Tôi tự học, NXB Thanh niên, tái bản.
Nguyễn Huy Côn (2000), Kỹ thuật đọc nhanh các sách báo và tài liệu khoa học – kỹ thuật, NXB Trẻ.
Vũ Cao Đàm (1996), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Khoa học Kỹ thuật.
Antoine De La Garanderie (1998), Rèn luyện trí tuệ để thành đạt, NXB Văn hoá Thông tin.
Vu Gia (2000), Làm thế nào để viết luận văn, luận án, biên khảo?, NXB Thanh niên.
Adrien Jean (1995), Nghệ thuật đọc sách báo, Tế Xuyên dịch, NXB Đồng Tháp.
Nguyễn Công Khanh (2001), Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế, Thích nghi và Chuẩn hoá công cụ đo lường trong các khoa học xã hội, Viện Khoa học Giáo dục.
Nguyễn Hiến Lê (2003), Tự học: một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa Thông tin, tái bản.
Nguyễn Văn Lê (1997), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Trẻ.
Nguyễn Thanh Long – Lý Thị Minh Châu – Nguyễn Khánh Trung (2008), Kỹ năng học đại học và phương pháp nghiên cứu, NXB Giáo Dục.
N.A.Rubakin (2004), Tự học như thế nào?, Anh Côi dịch, NXB Trẻ.
Phạm Côn Sơn (2003), Tự học - bước đường đến thành công, NXB Văn hóa Dân tộc.
Jane Scrivner (2004), Giải độc cho trí óc của bạn, Trần Thị Yến Nhi dịch, NXB Trẻ.
Bob Smale & Julie Fowlie (2010), Để thành công ở trường đại học, Lê Hồng Vân dịch, NXB Kinh tế Quốc dân.
Lê Tử Thành (1996), Logic học và Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Trẻ.
Nguyễn Cảnh Toàn (2000), Biển học vô bờ: tư vấn phương pháp học tập, NXB Thanh Niên.
Dương Thiệu Tống (2005), Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý, NXB Khoa học Xã hội.
Nguyễn Bác Văn (1998), Xác suất và xử lý số liệu thống kê, NXB Giáo Dục.
Hoàng Xuân Việt (1998), Chảy mồ hôi tim óc, NXB Đồng Nai, tái bản.
Hoàng Xuân Việt (1994), Luyện trí nhớ, NXB Đồng Tháp, tái bản.
Hoàng Xuân Việt (2001), Thuật đọc sách báo, NXB Thanh niên, tái bản.
Hoàng Xuân Việt (2005), Thuật gây ảnh hưởng hay là truyền bá tư tưởng, NXB Thanh niên, tái bản.
Phạm ViếtVượng (1999), Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, NXB Giáo Dục.
Joyce Wycoff (2010), Ứng dụng bản đồ tư duy, Thanh Vân – Việt Hà dịch, NXB Lao động Xã hội