Kỹ năng tự học suốt đời

Liên hệ
Mô tả ngắn:
Kỹ Năng Tự Học Suốt Đời       GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHÓA ĐÀO TẠO     Khóa học giúp cho sinh viên hiểu về những yêu cầu của xã hội đối với nguồn nhân lực và trang bị những kỹ năng cơ bản, giúp cho sinh viên định hướng nghề nghiệp và xác đinh tầm quan trọng của những gì mình cần học trong thời gian học đại học. Các kỹ năng được trang bị dựa trên nguyên lý khoa học được xây dựng trên nền tảng hoạt động của não người để giúp sinh viên phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ, nhằm gặt hái thành công trong học tập và sự nghiệp.   NỘI DUNG KHÓA ĐÀO TẠO   Phần 1 - Sự thay đổi của nhu cầu xã hội về nhân lực và yêu cầu về học tập trong thế kỷ XXI   Sự thay đổi các chỉ số (IQ, EQ, SI, PI) Tốc độ phát triển của thế giới Tác động của môi trường thế giới đến nhận thức, nhu cầu nhân sự và quá trình học tập của sinh viên. Tự học: một đòi hỏi của thời đại Tôn vinh giá trị thực học Từ thực học đến thực nghiệp   Phần 2 - Phương pháp học tập chủ động, tích cực   Phương pháp học qua trải nghiệm Kỹ năng xác định mục tiêu học tập Kỹ năng lập kế hoạch tự học Tổ chức hoạt động học tập tự chủ Kỹ năng quản lý thời gian dành cho việc học  Tạo động lực học tập cho bản thân Xây dựng niềm tin vào bản thân mình   Phần 3 - Nguyên lý hoạt động của bộ não và ứng dụng trong học tập   Cơ chế ba não và ứng dụng trong học tập Chức năng của 2 bán cầu não 6 vùng chức năng của não trong học tập Lý thuyết đa trí tuệ và lựa chọn cách học phù hợp với bản thân Các năng lực tư duy cơ bản của con người   Phần 4 - Kỹ năng tiếp nhận kiến thức và ghi nhớ hiệu quả   Kỹ năng nghe giảng hiệu quả Loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung chú ý Kỹ năng tìm kiếm thông tin Rèn luyện kỹ năng đọc hiệu quả Tạo cho bản thân một “thư viện” riêng   Phần 5 - Kỹ năng ghi chép hiệu quả   Các loại trí nhớ: giác quan, ngắn hạn, dài hạn Cơ chế tiếp nhận thông tin và ghi nhớ Kỹ năng nâng cao trí nhớ Giá trị của việc ghi chép Các phương pháp ghi chép Ghi chép bằng sơ đồ tư duy Các ứng dụng khác của sơ đồ tư duy   Phần 6 – Kỹ năng tư duy sáng tạo Ứng dụng sơ đồ tư duy (mindmap) trong học tập Phương pháp động não (brainstorming) Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy (six thinking hats) Phương pháp SCAMPER    ĐỐI TƯỢNG THAM GIA KHÓA ĐÀO TẠO   Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề… Cán bộ phòng công tác sinh viên, cán bộ Đoàn và Hội sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng,… Giảng viên các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề…   PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO           - Thảo luận mở                    (Open discussion) - Nghiên cứu tình huống     (Case study) - Bài tập tự đánh giá           (Self-assessment) - Thuyết giảng ngắn            (Mini-lecture) - Diễn vai                            (Role play) - Hoạt động trò chơi           (Learning games)   THÔNG TIN - LIÊN HỆ   Diễn giả LẠI THẾ LUYỆN – chuyên gia huấn luyện Kỹ năng mềm Website:          http://laitheluyen.blogspot.com Facebook:        http://facebook.com/diengialaitheluyen   Email:              laitheluyen@gmail.com Mobile:            0906 468 297 (A.Tuấn – trợ lý) hoặc 0908 852 803 (A.Tráng – tổ chức lớp)      Mong Quý doanh nghiệp, khách hàng liên hệ cùng chúng tôi nếu có gì chưa rõ hoặc cần điều chỉnh trong đề cương này cho phù hợp với nhu cầu thực tế của học viên! Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng trong những khóa đào tạo Kỹ năng mềm với chất lượng khác biệt và hiệu quả!     TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH             TÀI LIỆU THAM KHẢO THÊM   Tiếng Anh Jose A. Adeva (1957), Elements of Research and Thesis Writing, University Publishing Company, Manila. Tony Buzan (1984), Use your head, Guild Publishing, London. Tony Buzan – Barry Buzan (1993), The Mind Map Book, Penguin Books. European Commission (2007), Key competences for lifelong learning, http://ec.europa.eu Gordon B. Davis & Clyde A.Paker (1979), Writing the Doctoral Dissertation, Barron’s Education Series, Inc. Cosmo F. Ferrara (1989), The art of writing, Random House. Jack R.Fraenkel (1994), How to Design and Evaluate Research in Education, McGraw-Hill. L.R. Gay (1993), Method Research, Florida International University. Jarkko Hautamaki (2002), Assessing Learning - to - Learn, Helsinki University, Finland.   Bryony Hoskins  & Ulf Fredriksson (2008), Learning to Learn: What is it and can it be measured?, http://jrc.ec.europa.eu, Harry D.Kitson (1921), How to Use Your Mind: A Psychology of Study, Indiana University. Matthew B.Miles & Michael A.Huberman (1994), Qualitative Data Analysis, 2nd edition, Sage Publication, Beverly Hills, USA. Hal Plotkin (2010), Free to learn, http://creativecommons.org Ward G.Reeder (1930), How to Write a Thesis, Bloomington, Illinois. Joy M.Reid (1982), The process of composition, Prentice Hall. Peter  H.Rossi & James D.Wright (1983), Handbook of Survey Research, Academic Press, Inc. Lynn Quitman Troyka – Jerrold Nudelman (1979), Steps in composition, Prentice Hall. Mark Wilson (1996), Objective Measurement: Theory and Practice, Alex Publishing Company, New Jersey. Ernest E. Wood (1974), Mind and Memory Training, The Theosophical Publishing House. Tiếng Việt   Tony Buzan (2007), Hướng dẫn sử dụng bản đồ tư duy, Gia Linh dịch, NXB Từ điển Bách khoa. Tony Buzan (2007), 10 cách đánh thức tư duy sáng tạo, Gia Linh dịch, NXB Từ điển Bách khoa. Tony Buzan (2009), Tăng tốc đọc hiểu để thành công, Lê Huy Lâm dịch, NXB TP.HCM. Nguyễn Duy Cần (2000), Óc sáng suốt, NXB Thanh niên, tái bản. Nguyễn Duy Cần (1995), Thuật tư tưởng, NXB Đồng Tháp, tái bản. Nguyễn Duy Cần (1999), Tôi tự học, NXB Thanh niên, tái bản. Nguyễn Huy Côn (2000), Kỹ thuật đọc nhanh các sách báo và tài liệu khoa học – kỹ thuật, NXB Trẻ. Vũ Cao Đàm (1996), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Khoa học Kỹ thuật. Antoine De La Garanderie (1998), Rèn luyện trí tuệ để thành đạt, NXB Văn hoá Thông tin. Vu Gia (2000), Làm thế nào để viết luận văn, luận án, biên khảo?, NXB Thanh niên.  Adrien Jean (1995), Nghệ thuật đọc sách báo, Tế Xuyên dịch, NXB Đồng Tháp. Nguyễn Công Khanh (2001), Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế, Thích nghi và Chuẩn hoá công cụ đo lường trong các khoa học xã hội, Viện Khoa học Giáo dục. Nguyễn Hiến Lê (2003), Tự học: một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa Thông tin, tái bản. Nguyễn Văn Lê (1997), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Trẻ. Nguyễn Thanh Long – Lý Thị Minh Châu – Nguyễn Khánh Trung (2008), Kỹ năng học đại học và phương pháp nghiên cứu, NXB Giáo Dục. N.A.Rubakin (2004), Tự học như thế nào?, Anh Côi dịch, NXB Trẻ. Phạm Côn Sơn (2003), Tự học - bước đường đến thành công, NXB Văn hóa Dân tộc. Jane Scrivner (2004), Giải độc cho trí óc của bạn, Trần Thị Yến Nhi dịch, NXB Trẻ. Bob Smale & Julie Fowlie (2010), Để thành công ở trường đại học, Lê Hồng Vân dịch, NXB Kinh tế Quốc dân. Lê Tử Thành (1996), Logic học và Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Trẻ. Nguyễn Cảnh Toàn (2000), Biển học vô bờ: tư vấn phương pháp học tập, NXB Thanh Niên. Dương Thiệu Tống (2005), Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý, NXB Khoa học Xã hội. Nguyễn Bác Văn (1998), Xác suất và xử lý số liệu thống kê, NXB Giáo Dục. Hoàng Xuân Việt (1998), Chảy mồ hôi tim óc, NXB Đồng Nai, tái bản. Hoàng Xuân Việt (1994), Luyện trí nhớ, NXB Đồng Tháp, tái bản. Hoàng Xuân Việt (2001), Thuật đọc sách báo, NXB Thanh niên, tái bản. Hoàng Xuân Việt (2005), Thuật gây ảnh hưởng hay là truyền bá tư tưởng, NXB Thanh niên, tái bản. Phạm ViếtVượng (1999), Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, NXB Giáo Dục. Joyce Wycoff (2010), Ứng dụng bản đồ tư duy, Thanh Vân – Việt Hà dịch, NXB Lao động Xã hội

Kỹ Năng Tự Học Suốt Đời

 

 

 

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHÓA ĐÀO TẠO

 

 

Khóa học giúp cho sinh viên hiểu về những yêu cầu của xã hội đối với nguồn nhân lực và trang bị những kỹ năng cơ bản, giúp cho sinh viên định hướng nghề nghiệp và xác đinh tầm quan trọng của những gì mình cần học trong thời gian học đại học. Các kỹ năng được trang bị dựa trên nguyên lý khoa học được xây dựng trên nền tảng hoạt động của não người để giúp sinh viên phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ, nhằm gặt hái thành công trong học tập và sự nghiệp.

 

NỘI DUNG KHÓA ĐÀO TẠO

 

Phần 1 - Sự thay đổi của nhu cầu xã hội về nhân lực và yêu cầu về học tập trong thế kỷ XXI

 

  • Sự thay đổi các chỉ số (IQ, EQ, SI, PI)
  • Tốc độ phát triển của thế giới
  • Tác động của môi trường thế giới đến nhận thức, nhu cầu nhân sự và quá trình học tập của sinh viên.
  • Tự học: một đòi hỏi của thời đại
  • Tôn vinh giá trị thực học
  • Từ thực học đến thực nghiệp

 

Phần 2 - Phương pháp học tập chủ động, tích cực

 

  • Phương pháp học qua trải nghiệm
  • Kỹ năng xác định mục tiêu học tập
  • Kỹ năng lập kế hoạch tự học
  • Tổ chức hoạt động học tập tự chủ
  • Kỹ năng quản lý thời gian dành cho việc học 
  • Tạo động lực học tập cho bản thân
  • Xây dựng niềm tin vào bản thân mình

 

Phần 3 - Nguyên lý hoạt động của bộ não và ứng dụng trong học tập

 

  • Cơ chế ba não và ứng dụng trong học tập
  • Chức năng của 2 bán cầu não
  • 6 vùng chức năng của não trong học tập
  • Lý thuyết đa trí tuệ và lựa chọn cách học phù hợp với bản thân
  • Các năng lực tư duy cơ bản của con người

 

Phần 4 - Kỹ năng tiếp nhận kiến thức và ghi nhớ hiệu quả

 

  • Kỹ năng nghe giảng hiệu quả
  • Loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung chú ý
  • Kỹ năng tìm kiếm thông tin
  • Rèn luyện kỹ năng đọc hiệu quả
  • Tạo cho bản thân một “thư viện” riêng

 

Phần 5 - Kỹ năng ghi chép hiệu quả

 

  • Các loại trí nhớ: giác quan, ngắn hạn, dài hạn
  • Cơ chế tiếp nhận thông tin và ghi nhớ
  • Kỹ năng nâng cao trí nhớ
  • Giá trị của việc ghi chép
  • Các phương pháp ghi chép
  • Ghi chép bằng sơ đồ tư duy
  • Các ứng dụng khác của sơ đồ tư duy

 

Phần 6 – Kỹ năng tư duy sáng tạo

  • Ứng dụng sơ đồ tư duy (mindmap) trong học tập
  • Phương pháp động não (brainstorming)
  • Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy (six thinking hats)
  • Phương pháp SCAMPER 

 

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA KHÓA ĐÀO TẠO

 

  • Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề…
  • Cán bộ phòng công tác sinh viên, cán bộ Đoàn và Hội sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng,…
  • Giảng viên các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề…

 

PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO        

 

- Thảo luận mở                    (Open discussion)

- Nghiên cứu tình huống     (Case study)

- Bài tập tự đánh giá           (Self-assessment)

- Thuyết giảng ngắn            (Mini-lecture)

- Diễn vai                            (Role play)

- Hoạt động trò chơi           (Learning games)

 

THÔNG TIN - LIÊN HỆ

 

Diễn giả LẠI THẾ LUYỆN – chuyên gia huấn luyện Kỹ năng mềm

Website:          http://laitheluyen.blogspot.com

Facebook:        http://facebook.com/diengialaitheluyen

 

Email:              laitheluyen@gmail.com

Mobile:            0906 468 297 (A.Tuấn – trợ lý) hoặc 0908 852 803 (A.Tráng – tổ chức lớp)

 

 

  •  Mong Quý doanh nghiệp, khách hàng liên hệ cùng chúng tôi nếu có gì chưa rõ hoặc cần điều chỉnh trong đề cương này cho phù hợp với nhu cầu thực tế của học viên!
  • Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng trong những khóa đào tạo Kỹ năng mềm với chất lượng khác biệt và hiệu quả!

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH

 

     

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO THÊM

 

Tiếng Anh

  1. Jose A. Adeva (1957), Elements of Research and Thesis Writing, University Publishing Company, Manila.
  2. Tony Buzan (1984), Use your head, Guild Publishing, London.
  3. Tony Buzan – Barry Buzan (1993), The Mind Map Book, Penguin Books.
  4. European Commission (2007), Key competences for lifelong learning, http://ec.europa.eu
  5. Gordon B. Davis & Clyde A.Paker (1979), Writing the Doctoral Dissertation, Barron’s Education Series, Inc.
  6. Cosmo F. Ferrara (1989), The art of writing, Random House.
  7. Jack R.Fraenkel (1994), How to Design and Evaluate Research in Education, McGraw-Hill.
  8. L.R. Gay (1993), Method Research, Florida International University.
  9. Jarkko Hautamaki (2002), Assessing Learning - to - Learn, Helsinki University, Finland.  
  10. Bryony Hoskins  & Ulf Fredriksson (2008), Learning to Learn: What is it and can it be measured?, http://jrc.ec.europa.eu,
  11. Harry D.Kitson (1921), How to Use Your Mind: A Psychology of Study, Indiana University.
  12. Matthew B.Miles & Michael A.Huberman (1994), Qualitative Data Analysis, 2nd edition, Sage Publication, Beverly Hills, USA.
  13. Hal Plotkin (2010), Free to learn, http://creativecommons.org
  14. Ward G.Reeder (1930), How to Write a Thesis, Bloomington, Illinois.
  15. Joy M.Reid (1982), The process of composition, Prentice Hall.
  16. Peter  H.Rossi & James D.Wright (1983), Handbook of Survey Research, Academic Press, Inc.
  17. Lynn Quitman Troyka – Jerrold Nudelman (1979), Steps in composition, Prentice Hall.
  18. Mark Wilson (1996), Objective Measurement: Theory and Practice, Alex Publishing Company, New Jersey.
  19. Ernest E. Wood (1974), Mind and Memory Training, The Theosophical Publishing House.

Tiếng Việt

 

  1. Tony Buzan (2007), Hướng dẫn sử dụng bản đồ tư duy, Gia Linh dịch, NXB Từ điển Bách khoa.
  2. Tony Buzan (2007), 10 cách đánh thức tư duy sáng tạo, Gia Linh dịch, NXB Từ điển Bách khoa.
  3. Tony Buzan (2009), Tăng tốc đọc hiểu để thành công, Lê Huy Lâm dịch, NXB TP.HCM.
  4. Nguyễn Duy Cần (2000), Óc sáng suốt, NXB Thanh niên, tái bản.
  5. Nguyễn Duy Cần (1995), Thuật tư tưởng, NXB Đồng Tháp, tái bản.
  6. Nguyễn Duy Cần (1999), Tôi tự học, NXB Thanh niên, tái bản.
  7. Nguyễn Huy Côn (2000), Kỹ thuật đọc nhanh các sách báo và tài liệu khoa học – kỹ thuật, NXB Trẻ.
  8. Vũ Cao Đàm (1996), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Khoa học Kỹ thuật.
  9. Antoine De La Garanderie (1998), Rèn luyện trí tuệ để thành đạt, NXB Văn hoá Thông tin.
  10. Vu Gia (2000), Làm thế nào để viết luận văn, luận án, biên khảo?, NXB Thanh niên. 
  11. Adrien Jean (1995), Nghệ thuật đọc sách báo, Tế Xuyên dịch, NXB Đồng Tháp.
  12. Nguyễn Công Khanh (2001), Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế, Thích nghi và Chuẩn hoá công cụ đo lường trong các khoa học xã hội, Viện Khoa học Giáo dục.
  13. Nguyễn Hiến Lê (2003), Tự học: một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa Thông tin, tái bản.
  14. Nguyễn Văn Lê (1997), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Trẻ.
  15. Nguyễn Thanh Long – Lý Thị Minh Châu – Nguyễn Khánh Trung (2008), Kỹ năng học đại học và phương pháp nghiên cứu, NXB Giáo Dục.
  16. N.A.Rubakin (2004), Tự học như thế nào?, Anh Côi dịch, NXB Trẻ.
  17. Phạm Côn Sơn (2003), Tự học - bước đường đến thành công, NXB Văn hóa Dân tộc.
  18. Jane Scrivner (2004), Giải độc cho trí óc của bạn, Trần Thị Yến Nhi dịch, NXB Trẻ.
  19. Bob Smale & Julie Fowlie (2010), Để thành công ở trường đại học, Lê Hồng Vân dịch, NXB Kinh tế Quốc dân.
  20. Lê Tử Thành (1996), Logic học và Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Trẻ.
  21. Nguyễn Cảnh Toàn (2000), Biển học vô bờ: tư vấn phương pháp học tập, NXB Thanh Niên.
  22. Dương Thiệu Tống (2005), Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý, NXB Khoa học Xã hội.
  23. Nguyễn Bác Văn (1998), Xác suất và xử lý số liệu thống kê, NXB Giáo Dục.
  24. Hoàng Xuân Việt (1998), Chảy mồ hôi tim óc, NXB Đồng Nai, tái bản.
  25. Hoàng Xuân Việt (1994), Luyện trí nhớ, NXB Đồng Tháp, tái bản.
  26. Hoàng Xuân Việt (2001), Thuật đọc sách báo, NXB Thanh niên, tái bản.
  27. Hoàng Xuân Việt (2005), Thuật gây ảnh hưởng hay là truyền bá tư tưởng, NXB Thanh niên, tái bản.
  28. Phạm ViếtVượng (1999), Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, NXB Giáo Dục.
  29. Joyce Wycoff (2010), Ứng dụng bản đồ tư duy, Thanh Vân – Việt Hà dịch, NXB Lao động Xã hội
Các nội dung Hướng dẫn mua hàng viết ở đây